Dành cho các tín đồ đam mê túi xách Gucci, từ Jackie cho đến Bamboo 1947

Lịch sử hình thành

Năm 1897, Guccio Gucci, một chàng trai rời quê hương Florence đến London làm nhân viên phục vụ tại khách sạn sang trọng Savoy. Tại đây, việc tiếp xúc với những hành lý đắt tiền của giới thượng lưu đã mang lại cho Guccio kiến thức quý báu, mà sau này sẽ là nền tảng cho việc sản xuất đồ da du lịch của riêng ông. Năm 1921, Guccio chính thức mở cửa hàng đầu tiên trên phố Via della Vigna Nuova ở Florence. Cửa hàng không chỉ bán vali nhập khẩu mà còn có các sản phẩm thủ công do thợ địa phương làm. Chất lượng sản phẩm của Guccio nhanh chóng được khách hàng đón nhận, và thương hiệu Gucci bắt đầu gây tiếng vang.

Tuy nhiên, thời kỳ cai trị của Mussolini khiến Italy phải đối mặt với lệnh cấm vận thương mại, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, đặc biệt là da. Để vượt qua khó khăn, Guccio cùng các con trai Aldo, Vasco và Rodolfo (lúc này đều đã tham gia vào việc kinh doanh) đã thể hiện sự sáng tạo. Họ sử dụng các chất liệu như mây, rơm và gỗ song song với da bê thuộc loại cực mịn (cuoio grasso) để tạo nên những sản phẩm mang đậm dấu ấn Gucci. (Cùng thời điểm đó, Salvatore Ferragamo, một thương hiệu giày nổi tiếng khác của Florence, cũng đang xoay xở với nguồn nguyên liệu hạn chế bằng cách sáng tạo ra những đôi giày đế bằng nút chai). Cũng trong khoảng thời gian này, Gucci phát triển một loại vải gai dầu dệt với họa tiết hình thoi, tiền thân của họa tiết monogram GG kép đặc trưng của thương hiệu ngày nay.

Năm 1947 đánh dấu cột mốc lịch sử của Gucci với chiếc túi quai tre. Chiếc túi nhỏ nhắn, cứng cáp này được tô điểm bằng quai tre được uốn cong bằng nhiệt độ của ngọn lửa. Đến năm 1953, nữ diễn viên Ingrid Bergman đã sử dụng một phiên bản của chiếc túi này trong bộ phim “Viaggio in Italia”, chính thức mở ra mối tình lâu dài giữa Hollywood và Gucci. Nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng được cho là đã ghé thăm cửa hàng Gucci ở Florence, bao gồm Công chúa Elizabeth (trước khi lên ngôi Nữ hoàng Anh), Eleanor Roosevelt và Elizabeth Taylor. Ngoài ra, nhờ Rodolfo, vốn từng là diễn viên, thương hiệu còn thu hút được sự chú ý của những người bạn làm phim của ông như Bette Davis, Katharine Hepburn và Sophia Loren.

Roberto Gucci in 1984
Roberto Gucci in 1984

Vào những năm 1950, khi phong cách sống “la dolce vita” (cuộc sống ngọt ngào) nở rộ ở Rome và Manhattan trở thành sân chơi của giới thượng lưu, Gucci đã trở thành thương hiệu hàng đầu cung cấp trang phục và phụ kiện cho những người sành điệu. Trong hai thập kỷ tiếp theo, Gucci liên tục mở cửa hàng tại các địa điểm xa hoa trên toàn thế giới. Một ngày nọ, tại cửa hàng ở Milan, Grace Kelly đã chọn mua một chiếc khăn lụa họa tiết hoa nữ tính (sau này được đặt tên là Flora, họa tiết này vẫn là biểu tượng của thương hiệu cho đến ngày nay). Ở một lần khác, Jackie Kennedy Onassis đã lựa chọn chiếc túi hobo. Gần đây, Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo của Gucci, đã cho ra mắt lại những mẫu túi hobo, túi Diana quai tre và túi Gucci Attache. Michele cũng là người đứng sau thiết kế của túi Dionysus và Marmont – hai mẫu túi vẫn giữ được vị thế “It bag” (túi xách được ưa chuộng nhất) nhiều năm sau khi ra mắt. Thời gian sẽ cho biết những chiếc túi nào, mới và cũ, sẽ trở thành niềm khao khát của giới mộ điệu dưới sự dẫn dắt của giám đốc sáng tạo sắp tới – Sabato De Sarno.


 

Ophidia GG Small Shoulder Bag

Ophidia

Bộ sưu tập Ophidia dành cho những tín đồ yêu thích họa tiết GG đặc trưng hay họa tiết web xanh đỏ của Gucci. Điểm nổi bật nhất của dòng sản phẩm này là sự không ngừng cập nhật và mở rộng kể từ khi ra mắt vào mùa Cruise 2018 dưới sự dẫn dắt của Alessandro Michele. Bạn có thể tìm thấy những họa tiết đặc trưng trên các mẫu túi tote hình hộp, túi đeo vai mini và nhiều kiểu dáng khác. Vào mùa xuân 2024, thương hiệu Gucci giới thiệu chất liệu vải denim bền bỉ với hai tông màu pastel; hồng đào be và xanh bạc hà.

 

Dua Lipa holding a silver Gucci Chain Horsebit bag during a night out

Chain Horsebit

Bộ sưu tập Chain Horsebit là biểu tượng của sự kết hợp giữa nét cổ điển và hiện đại. Điểm nhấn nằm ở chi tiết khóa Horsebit đặc trưng, được Gucci làm mới qua các thiết kế như túi đeo vai, túi hobo và clutch. Trong mùa Xuân 2024, Gucci giới thiệu chất liệu da cao cấp với tông màu pastel như hồng nhạt, xanh ngọc và be, kết hợp dây xích ánh kim sang trọng. Chain Horsebit mang đến sự đẳng cấp, tinh tế và linh hoạt cho phong cách hàng ngày.

 

Blondie Medium Shoulder Bag White

Blondie

Bên cạnh thông điệp “L.O.V.E” (tình yêu) nổi bật, show diễn Love Parade của Gucci còn mang đến loạt phụ kiện tuyệt vời. Ngoài chiếc túi Attache đã được đề cập, còn có Blondie – một chiếc túi da nắp gập đơn giản với dây đeo có thể tháo rời (dây có thể là dây xích vàng lấp lánh, dây vải bản mảnh hoặc không có dây). Túi gần như không có họa tiết trang trí rườm rà, ngoại trừ logo Gucci bắt mắt – lấy cảm hứng từ logo được cấp bằng sáng chế năm 1971 của hãng, với hai chữ G lồng vào nhau, một in hoa và một in ngược. Blondie đại diện cho một sự tôn vinh hiện đại khéo léo của Alessandro Michele, giám đốc sáng tạo của Gucci thời điểm đó, đối với thương hiệu lâu đời này. Chiếc túi là minh chứng cho việc những điều đơn giản đôi khi lại cực kì thú vị.

 

A small horsebit shoulder bag with web shoulder strap

Gucci Horsebit 1955

Chi tiết kim loại hình ngựa sáng loáng đã xuất hiện trên sản phẩm Gucci từ năm 1953. Aldo Gucci, nhận thấy khách hàng yêu thích những câu chuyện lịch sử đi kèm sản phẩm, đã khéo léo xây dựng huyền thoại rằng gia đình Gucci từng là thợ đóng yên ngựa cho giới quý tộc. Ông đưa hình ảnh ngựa vào thiết kế, với đường chỉ may mô phỏng yên ngựa, sọc xanh đỏ lấy cảm hứng từ dây đai, và cả chi tiết ngựa kim loại đặc trưng. Aldo thậm chí còn thay thế hình ảnh nhân viên giữ hành lý (nghề cũ của Guccio) bằng hình ảnh hiệp sĩ mặc áo giáp. Kể từ năm 1955, chi tiết này trở thành biểu tượng dễ nhận biết của Gucci, sánh ngang logo hai chữ C lồng của Chanel. Các nhà thiết kế sau này đều sử dụng nó, và giám đốc sáng tạo hiện tại, Alessandro Michele, đã mang đến phiên bản mới nhất vào năm 2020 với nhiều kiểu dáng. Chi tiết ngựa kim loại là minh chứng cho di sản và sự sáng tạo của Gucci.

 

Jackie Kennedy in 1971 Dakota Johnson in 2023

Jackie, 1961

Giống như sức hút bất tận của người phụ nữ mà nó được đặt theo tên, The Jackie là chiếc túi xách trường tồn mãi mãi. Năm 1961, Gucci ra mắt một chiếc túi phong cách hobo lọt vào mắt Jackie Kennedy, người vợ của tổng thống Mỹ nổi tiếng yêu thích giày lười Gucci. Câu chuyện kể rằng, sau khi nhìn thấy tấm ảnh paparazzi chụp Jackie Kennedy với chiếc túi này (lúc đó được gọi là Fifties Constance), gia đình Gucci đã nhanh chóng đổi tên thành The Jackie. Kiểu dáng hobo cổ điển này đã có nhiều biến thể dưới thời Tom Ford và Frida Giannini, nhưng phiên bản mới nhất được ra mắt vào năm 2021 bởi Michele, với thiết kế cứng cáp hơn, dây đeo có thể điều chỉnh và khóa piston. Quay trở lại năm 2014, Giannini đã chọn Kate Moss làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá The Jackie Bag, còn bây giờ, Harry Styles là người mở ra kỷ nguyên mới cho chiếc túi này.

Princess Diana in London in 1997 Ella Fanning and Sienna Miller in 2021

Diana

Cuối những năm 1990, hình ảnh Công nương Diana thanh lịch với chiếc túi Gucci quai tre màu sữa đã rất quen thuộc. Chiếc túi ấy toát lên vẻ sang trọng ngay cả khi phối cùng trang phục năng động như quần short biker và áo nỉ. Như đã biết, túi xách quai tre là một truyền thống lâu đời của Gucci, và kiểu dáng này luôn được yêu thích.

Vào đúng sinh nhật lần thứ 60 của Công nương Diana (01/07/2021), Alessandro Michele đã cho ra mắt The Diana Bag – túi tote quai tre lấy cảm hứng từ chiếc túi của Công nương. Điểm đặc biệt trên thiết kế mới là logo hai chữ G hướng cùng hướng, thể hiện sự cách điệu tinh tế của Michele. Không dừng lại ở đó, Michele còn thêm một nét độc đáo là dây đeo đàn hồi màu neon. Đây là chi tiết vui tươi, có thể tháo rời, gợi nhớ đến cách Gucci sử dụng dây chun để giữ form cho quai tre truyền thống.

 

The Marmont making its debut on the fall 2016 runway

Marmont

Giống như sức hút bất tận của người phụ nữ mà nó được đặt theo tên, The Jackie là chiếc túi xách trường tồn mãi mãi. Năm 1961, Gucci ra mắt một chiếc túi phong cách hobo lọt vào mắt Jackie Kennedy, người vợ của tổng thống Mỹ nổi tiếng yêu thích giày lười Gucci. Câu chuyện kể rằng, sau khi nhìn thấy tấm ảnh paparazzi chụp Jackie Kennedy với chiếc túi này (lúc đó được gọi là Fifties Constance), gia đình Gucci đã nhanh chóng đổi tên thành The Jackie. Kiểu dáng hobo cổ điển này đã có nhiều biến thể dưới thời Tom Ford và Frida Giannini, nhưng phiên bản mới nhất được ra mắt vào năm 2021 bởi Michele, với thiết kế cứng cáp hơn, dây đeo có thể điều chỉnh và khóa piston. Quay trở lại năm 2014, Giannini đã chọn Kate Moss làm gương mặt đại diện cho chiến dịch quảng bá The Jackie Bag, còn bây giờ, Harry Styles là người mở ra kỷ nguyên mới cho chiếc túi này.

 

The Dionysus making its debut on the fall winter 2015 runway

Dionysus

Không chiếc túi nào khác gói gọn phong cách Hy Lạp sang trọng đặc trưng của Gucci thời đại Michele hơn Dionysus, chiếc túi đầu tiên ông thiết kế cho thương hiệu. Túi đeo chéo Dionysus sở hữu thiết kế hai nắp gập làm từ vải canvas phủ đặc trưng của Gucci, đóng mở bằng chi tiết kim loại hình chữ U lấy cảm hứng từ bộ sưu tập ready-to-wear Thu Đông 2015. (Với Dionysus, Michele đã bổ sung thêm một biểu tượng mới vào kho tàng của Gucci: Bên cạnh chi tiết ngựa kim loại quen thuộc, họa tiết rắn là một điểm nhấn mới mẻ). Dionysus, vị thần Hy Lạp của nông nghiệp, rượu vang và lễ hội, rất phù hợp với phong cách “càng nhiều càng tốt” của Michele. Chiếc túi mang tên vị thần này được trang trí hoa văn rừng rậm kỳ ảo, họa tiết tia chớp độc đáo và các miếng vá gợi nhớ đến huy hiệu trên áo của Hướng đạo sinh. Giống như một vị thần Hy Lạp, túi Dionysus được tôn sùng rộng rãi và vẫn duy trì vị thế “It-bag” (túi xách hot) kể từ khi ra mắt.

 

sonia lyson seen bamboo

Gucci Bamboo 1947

Tre và Gucci gắn bó chặt chẽ như hai chữ G lồng vào nhau trong logo của thương hiệu. Vào cuối những năm 1940, hậu Thế chiến II, Italy thiếu hụt da nghiêm trọng, dẫn đến hạn chế trong việc sử dụng da để sản xuất túi xách. Đúng với câu “không gì khó khăn bằng không có tiền”, Guccio Gucci đã khéo léo sử dụng quai cầm tre cong (dùng nhiệt để tạo hình chữ U) với công nghệ được cấp bằng sáng chế vượt thời gian.

Suốt chiều dài lịch sử, các giám đốc sáng tạo của Gucci, từ Tom Ford đến Frida Giannini và Alessandro Michele, đều tận dụng tre trong thiết kế quần áo và đồ da. Phiên bản hiện đại của chiếc túi mang tính biểu tượng, hiện được gọi là Gucci Bamboo 1947, gần như không thay đổi nhiều kể từ khi ra đời. Không logo rườm rà, sang trọng nhưng không khoa trương, chiếc túi có kích thước trung bình, nhỏ và mini, được làm từ da bóng, vải canvas monogram và da ngoại lai cao cấp.

 

Gucci Attache Small shoulder bag

Attache

Năm 2020, Gucci tổ chức show diễn Love Parade Los Angeles – một sự kiện mới lạ (Diễn ra ở Los Angeles thay vì Milan, Hollywood Boulevard biến thành sàn catwalk!) – và một chiếc túi hoàn toàn mới đã xuất hiện. Nhưng Attache, chiếc túi mới này, thực chất là sự tái sinh của túi phong cách hobo từ năm 1975 mà Michele cho rằng xứng đáng được quay trở lại.

Túi Attache có hình lưỡi liềm với hai đầu có thể kẹp lại bằng chi tiết kim loại hình chữ G thông minh. Phụ kiện này lên kệ các cửa hàng vài năm sau đó vào mùa thu năm 2022. Được làm từ da lộn mềm mại, vải canvas monogram và da thuộc, mỗi chiếc Attache đều được trang trí viền vải tương phản với tông màu đỏ-xanh lá đặc trưng của Gucci hoặc vàng-xanh lá. Nói tóm lại, đây là chiếc túi khiến những người hâm mộ phong cách hoài cổ những năm 70 của Gucci say đắm.